อุปกรณ์ ที่ช่วยให้การฉายภาพออก เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ เป็น แบบไร้สาย ใช้งานง่าย ค่ะ (wireless )

ในทุกวันนี้ การเชือมต่อเพื่อแสดงภาพออกเครืองฉายโปรเจคเตอร์  ถูกเพิ่มเติมด้วยช่องทางแบบไร้สายมากขึ้น เนื่องจาก ผู้ใช้ ต้องการเชือมต่อภาพจาก โทรศัพท์ tablet ที่มีอยู่ ซึงอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่มีช่อง VGA  หรือต่อให้มีช่อง HDMI/MHL ก็ต้องมีสายระโยงระยางให้เกะกะสายตาอยู่ดี 

          เครืองฉายภาพโปรเจคเตอร์หลายๆ ยีห่้อ เช่น เอปสัน โซนี่ เบนคิว หรือผู้ผลิตอุปกรณ์เชื่อมต่อ อย่าง aten ,ezcast ให้ความสนใจที่จะผลิตอุปกรณ์เสริมออกมารองรับความต้องการนี้กันมากมายที่ เดียวค่ะ     เท่าที่สังเกต ตอนนี้การส่งภาพแบบไร้สายที่นิยมใช้กัน มี 5 แบบ ค่ะ

1 USB wifi dongle  เป็นการใช้ usb dongle ต่อเข้าหลังเครืองฉายโปรเจคเตอร์ ผ่านช่อง USB เพือทำให้สามารถรับส่งสัญญาณไร้สาย ผ่าน wifi ระหว่าง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือ tablet ต่างๆ บางยี่ห้อจะมี software ฟรีมาให้ใช้ เช่น  เอปสัน มี iprojectio    acer มี  e-display  benq มี Q presentor pro  ช่วยในการนำเสนอภาพ

2 HDMI Wifi dongle  เป็นการใช้ HDMI dongle ต่อเข้าหลังเครืองฉายโปรเจคเตอร์ ผ่านช่อง HDMI  เพือทำให้สามารถรับส่งสัญญาณไร้สาย ผ่าน wifi ระหว่าง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือ tablet ต่างๆ และต้องมีการต่อ adapter หรือ power bank เพื่อจ่ายไฟเข้าที่ตัวรับสัญญาณ แต่หากต่อกับ TV ก็สามารถเสียบเข้าช่อง USB หลังเครืองได้เลยค่ะ  การต่อแบบนี้ มี software ฟรีๆให้ใช้ หลายตัว อย่าง steam cast, miracast และอื่นๆ สามารถแสดงภาพได้ทั้งหน้าจอ (mirror) ค่ะ


3 NFC kit (VGA) เป็นการใช้ dongle ต่อเข้าหลังเครืองฉาย โปรเจคเตอร์ ผ่านช่อง VGA เพือทำให้สามารถรับส่งสัญญาณไร้สาย แบบ NFC (near field communication)  ระหว่าง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือ tablet ต่างๆ และต้องมีการต่อ adapter หรือ power  bank เพื่อจ่ายไฟเข้าที่ตัวรับสัญญาณ   การต่อแบบนี้ ในเครืองฉายโปรเจคเตอร์ เบนคิว มีอยู่ค่ะ  แตะและโชว์ Tab and show ได้เลย

4 NFC kit (USB)  เป็นการใช้ dongle ต่อเข้าหลังเครืองฉาย โปรเจคเตอร์ ผ่านช่อง USB เพือทำให้สามารถรับส่งสัญญาณไร้สาย แบบ NFC (near field communication)  ระหว่าง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ หรือ table ต่างๆ   การต่อแบบนี้ ในเครืองฉายโปรเจคเตอร์ เบนคิว มีอยู่ค่ะ  แตะและโชว์ Tab and show ได้เลย*ไม่ต้องใช้ adapter

5 wirless adapter เป็นการเชือมต่อผ่านกล่องส่งสัญญาณ โดยกล่องนี้เบิ้องต้น ก็เชือมต่อกับโปรเจคเตอร์ผ่าน ช่อง VGA ก่อนค่ะ ขอดีคือรองรับสัญญาณได้ดีกว่า เร็วกว่า ภาพไม่กระตุก  บางรุ่นสามารถ ส่งภาพจาก 1 คอมพิวเตอร์ออกได้ 4 จอ แต่แน่นอน แบบนี้ราคาสูงกว่า  4 แบบแรกค่ะ


    
     นอกจากนี้ ยังมีการส่งภาพผ่าน air play ,apple TV และอีกมากมายนะคะ เพียงแต่ 5 แบบแรก จะได้รับความนิยมมากและราคาไม่สูง ไม่ต้องลง drive หรือตั้งค่าเพิมมากมายคะ 

ตัวอย่างการใช้งาน ของ เบนคิว โปรเจคเตอร์ ที่ส่งภาพแบบ NFC ค่ะ

 





ความคิดเห็น