ติดตั้งเครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ ทำไมแพงจัง แล้วติดตั้งเองได้ไหม ทำได้ค่ะ หากมีช่างไฟอยู่แล้ว ยิ่งสบายเลย

 


        ติดตั้งเครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ ทำไมแพงจัง แล้วติดตั้งเองได้ไหม ทำได้ค่ะ หากมีช่างไฟอยู่แล้ว ยิ่งสบายเลย

      เรื่อง ติดตั้ง เครื่องฉายโปรเจคเตอร์  ที่บริษัท ที่แอดมิน ทำงานอยู่ คิดค่าติดตั้งเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ ชุดละ 8,000 บาท คือแบบถูกสุด สำหรับติดจอภาพไม่เกิน 100 นิ้ว สายที่ใช้เป็น สาย VGA ยี่ห้อ Hosiwell ความยาว 15 เมตร สาย HDMI ของ Aten    ขาแขวนเครื่องฉาย รางครอบสาย พาวเวอร์ เบรคเกอร์ กล่องสัญญาณออก มีพร้อม     ลูกค้่าบ่นกันตรึมว่าแพง  บางที่คิดค่าติดตั้งแค่ ไม่กี่พัน  ได้แต่อาศัย  blog อธิบาย ร้านเหล่านั้นอาจใช้ สายสัญญาณ ที่ราคาถูก เป็นสายสำเร็จ ราคา ราคาหลักร้อย ในขณะที่สายสัญญษณของที่บริษัท มาตรฐานงานติดตั้ง  ภาพไม่ถูกลดทอนสัญญาณ ไม่เป็นเงา ไม่เสียง่าย และไม่ช๊อต  ตำแหน่งติดตั้งถูกต้อง  ไม่ก้มเงยมากไป เก็บสายไฟลงรางหรือท่อเรียบร้อย   แต่ลูกค้าหลายๆรายก็๋จะบอกว่า  "พี่ติดตั้งโปรเจคเตอร์เองได้ไหม" คำตอบคือ "ได้ค่ะ " ถ้า ซ่อมฝ้าเป็น มีสว่านเจาะปูน ช่างไฟส่วน ใหญ่ทำได้ แต่ .. ก่อนติดตั้ง ก็มีข้อต้องตรวจเช็คหลายจุดดังนี้ค่ะ
  

1 ขนาดจอภาพที่่ฉาย เมื่อเทียบกับขนาดและความสูง ของห้อง  หลายๆครั้ง  ไปหน้างานแล้วเจอแบบนี้ค่ะ 

          -  ติดจอสูงมาก คนดูต้องเงยหน้าเชิดๆ เริ่ดๆ นิดนึง 

           - ติดจอเล็กไม่สมกับห้อง เช่นห้องกว้าง 6 เมตร ลึก 10 เมตร แต่ใช้จอเพียง 100 นิ้ว (กว้าง 2.0 เมตร)

         -   ห้องไม่ใหญ่ กว้าง 5 เมตร ลึก 8 เมตร เพดาน 2.75 เมตร  แต่ติดจอแทยงมุม 150 นิ้ว (ขนาด 3.05x2.44 เมตร) ทำให้ ขอบล่างจอติดกับพื้น คนฟังก็นั่งเก้าอี้ แถวแรก มองไม่ชัด แถวหลัง เห็นแค่ ครึ่งบนขอจอภาพ แล้วจะดูยังไงหล่ะนี้

            - ซื้้้อจอใหญ่แต่ฉายภาพแค่ตรงกลางจอ เพราะระยะฉายไม่พอ  แอดมินแอบเสียดายค่าจอมาก   เพราะจอถ้าเกิน 120 นิ้วขึ้นไปราคาจะโดดจากราคา 10,800 บาท ไปเป็น 22,500 บาท เลยค่ะ 
 
               วิธีการคำนวนขนาดจอ ขึ้นกับ  ความสูงของเพดาน  ความกว้าง ความลึกของห้อง การจัดโต๊ะนั่ง รวม รวมทั้งลักษณะห้องโดยรวม ตัวอย่างเช่น 
               ห้องประชุม  ขนาด กว้าง 5 สูง 3 เมตร ลึก 8 เมตร     ผู้ร่วมประชุม จัดแบบสัมมมา  class room  มีโต๊ะ เก้าอี้ เครื่องฉายภาพ ความละเอียด  Full HD  ระยะฉาย 5 เมตร สำหรับจอ 120 นิ้ว 
   
           จอที่ใช้  ควรมีขนาด 120 นิ้ว แบบ 16:9  ซึ่งผ้าจอกว้าง 266 สูง 169 เซนติเมตร +กระบอกจอ 10  เซนติเมตร  สามารถติดจอให้ต่ำกว่าแนวเพดาน 30  เซนติเมตร  ขอบล่างจอจะสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร คนทีนั่งอยู่ด้านหลังจะไม่โดนแถวหน้าบัง และแถวหน้ามองได้ไม่ต้องเงยมาก   เครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ ควรมีความสว่าง ไม่น้อยกว่า 3500 ANSI lumens เพื่อให้ผู้ร่วมสัมมนาทีอยู่ในแถวหลังเห็นได้ชัดเจน และไม่ต้องปิดไฟในขณะฉายภาพ

2  ตำแหน่งที่ติดตั้ง 
          -   เครืองฉายภาพโปรเจคเตอร์ ควร ติดตั้งห่างจากเครื่่องระบายความร้อน  ช่องแอร์   เพราะจะทำให้เครื่องร้อน หรือเกิดความชื้นภายในกว่าปกติ   รวมทั้งถ้า ติดใกล้กับมีแนวฝนสาดเข้ามา เครื่องฉายภาพ อาจเกิดไฟฟ้าช๊อตได้คะ   

           -  จอฉาย ควร ติดตั้งให้ห่างท่อลมแอร์  พัดลม เพราะลมจะเป่าจอทำให้ภาพสั่น รวมทั้ง ระวังการติดตั้ง ขาแขวนจอ กับโครงสร้างอาคารที่มีการสั่น จากแอร์ ด้วยนะคะ 

          - บริเวณที่อยู่ระหว่างจอภาพและโปรเจคเตอร์  ไม่ควรมีหลอดไฟส่องตรง หรืออยู่ในจุดที่มีแสงแดดจ้า  เพราะจะทำให้แสงสว่างจากเครืองฉายภาพโปรเจคเตอร์ ถูกรบกวน รวมทั้งหลอดไฟแบบหลอดยาว รบกวนการทำงานของรีโมทด้วยค่ะ

         - รีโมท ของโปรเจคเตอร์ หลายๆ ครั้ง ลูกค้าทำกล่องกันขโมย ครอบเครื่องโปรเจคเตอร์ไว้ ทุกด้าน ทำให้ไม่สามารถรับสัญญาณรีโมทได้  จุดนี้ก็เป็นเรืองที่ต้องนึกถึงนะคะ

          - ขาแขวนเครืองฉาย ควรยึดแน่นกับปูน หรือโครงสร้างที่แข็งแรง(และไม่สั่น) ไ
ม่ควรยึดตรงกับฝ้าเพดาน หรือแกนเหล็กของท่อลมแอร์  เมื่อแขวนเครืองฉายโปรเจคเตอร์ เข้าไปแล้ว ตัวเครือง ควรขนาน กับพื้นห้อง** และควรทำปลั๊ก เบรกเกอร์ สำหรับเครืองฉายฯ เอาไว้ค่ะ 


3 การเดินสายสัญญาณ  VGA   หากติดตั้งในห้องที่มีขนาดเล็ก ระยะสาย ไม่เกิน 10 เมตร ผู้ใช้จะใช้สายที่มีราคาไม่สูง สายสำเร็จ
ตามศูนย์ไอที ก็สามารถนำมาใช้ได้ แต่หากระยะสายเกิน 10 เมตร ก็อยากแนะนำให้ใช้สายสัญญาณที่ มีคุณภาพดี อย่าง Hosiwell  Aten belden Pcer  เพราะสายเหล่านี้ให้ภาพทีชัดกว่า ทนทานกว่าคะ

       " แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าสายสัญญาณ ดีไม่ดี "   ให้ลองดูภาพบนจอคะ  สายเกรดต่ำ เวลาฉายภาพภาพจะมีลักษณเหมือนมีเงาซ้อน เส้นขอบไม่คม สีซีดกว่าต้นฉบับ  เวลาฉายเหมือนมีเม็ดฟองอากาศวิ่งในภาพ  

         ส่วนสาย HDMI นั้น  ถ้าเป็นสายสำเร็จ ทั่วไป 10 เมตร ยังพอใช้ได้เช่นกันค่ะ แต่เมือไหร่ ที่เป็น 15 20 30 เมตร สิ่ง  ที่เจอคือ ไม่มีภาพ ภาพไม่มา ภาพไม่มี และหลายๆ ครั้ง สาย HDMI บางรุ่น จะมีด้านที่เชือมต่อเฉพาะ นะคะ อย่าง ที่หัว-ท้าย สาย จะมีคำว่า DVD กับ monitor อยู่ ถ้าต่อผิดข้าง ภาพก็ไม่มา เช่นกัน  ส่วนยี่ห้อสาย  HDMI เท่าที่เคยลอง แล้วราคาไม่แรง จะมี Z-tek   Aten  Krammer และ Pcer ค่ะ  3 ยี่ห้อ นี้ ราคาอยู่ในเกณฑ์ รับได้ ค่ะ ปัจจุบันนี้สาย HDMI มีแบบ Fiber เดินได้ยาวถึง 60 เมตรเลยนะคะ


4 อุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ  เช่น อุปกรณ์สลับภาพ แยกสัญญาณ  หรือ Wireless Sharing Box

        คอมพิวเตอร์  3 เครื่อง ต้องการสลับกันออก 1 จอภาพ ก็ควรมี  VGA Switcher หรือ HDMI Switcher มาใช้สลับสัญญาณเข้า
        คอมพิวเตอร์ 1 เครือง แต่อยากฉายออก 4 จอภาพพร้อมกัน ก็ควรมี VGA splitter หรือ HDMI splitter มาใช้ แบ่งสัญญาณค่ะ

หรือหากต้องการส่งภาพจากโทรศัพท์มือถือ ipad หรือ Notebook แบบไร้สาย ไปยังโปรเจคเตอร์ ก็สามารถใช้ wireless sharing box
.ในการส่งสัญญาณภาพได้นะคะ 





                           



เท่าที่นึกออกตอนนี้ มีเท่านี้ค่ะ ไว้นึกได้เพิ่ม จะมาลงใหม่นะคะ ....ขอบคุณที่อ่านกันค่ะ  


#บทความนี้ไม่ใช่บทความวิชาการ นำไปอ้างอิงไม่ได้  สงวนสิทธิ์โดยผู้เขียน หากนำไปใช้รบกวนให้ เครดิต ผู้เขียน ท้ายบทความ และไม่อนุญาตให้ร้านค้าหรือหน่วยงานที่แสวงหาผลกำไร  คัดลอก ดัดแปลง  นำไปเผยแพร่ นำไปใช้นะคะ   สนใจสินค้าเพิ่มเติม https://www.soundscreen.co.th ได้เลยค่ะ  



ความคิดเห็น