ถ้าต้องการฉายภาพจากเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ แบบยาวๆ (panorama) เต็มกำแพงได้ไหมอยากได้ภาพแบบ 360 องศาทำได้รึเปล่า แล้วทำยังไงมาดูกันค่ะ




ถ้าต้องการฉายภาพแบบยาวๆ (panorama)  ให้เต็มผนัง  หรือฉายภาพแบบ 360 องศารอบผนัง  ทำได้นะคะ  วันนี้มานำเสนอไอเดียคร่าวๆ ในการแสดงภาพแบบ นี้กันค่ะ สิ่งที่ต้องมีคือ


1.  โปรเจคเตอร์ ที่มีฟังก์ชั่น edge blending 

              ถามว่าเอามาใช้ยังไง   .... เราต้องเข้าใจก่อนว่า เครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ 1 เครือง สามารถฉายภาพที่กว้าง และสูง ได้ในระดับนึง ไม่สามารถยืดตามใจได้ เพราะถ้าภาพกว้างขึ้น ความสูงภาพก็จะขยับตาม 
               เช่น      
   เครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์   เอปสัน รุ่น EB-G6550WU  สามารถฉายภาพขนาดทแยงมุม 200 นิ้ว แบบ 16:10 ได้ขนาดกว้าง  438 เซนติเมตร สูง 278 เซนติเมตร   
      หากต้องการภาพที่กว้างขึ้น เป็น 900 เซนติเมตร ที่ความสุงภาพเท่าเดิม คือ 278 เซนติเมตร สามารถทำได้โดย ใช้เครืองฉายภาพ 2 เครือง มาฉายภาพต่อกัน แล้วทำการเกลี่ยภาพส่วนที่เหลือมกัน (Edge Blending)   เพื่อให้ภาพสีเสมอและกลมกลืนกัน





               จาก ภาพเราจะเห็นว่า ตรงกลางจอภาพจะสว่างกว่าส่วนอื่น หากใช้เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ทั่วไป ที่ไม่รองรับการปรับ edge blending ก็จะไม่สามารถปรับแสงที่เกินมาได้ และทำสำคัญ เครืองฉายโปรเจคเตอร์บางรุ่นสามารถ ปรับสีภาพให้ตรงกัน และสามรถปรับมุมภาพของโปรเจคเตอร์ แต่ละเครืองให้มาซ้อนกันได้ พอดี ในกรณี ที่ฉายเข้า จอภาพแบบโค้ง (curve serface  correction) ได้อีกด้วยค่ะ






  2  คอมพิวเตอร์ที่มีการ์ดจอ (Graphic card) รองรับการแสดงภาพออกหลายจอพร้อมกัน เช่น กรณีนี้ต้องออก HDMI ได้่   3ช่อง เพราะใช้โปรเจคเตอร์ 3 เครือง  (ภาพจาก  matrox)

อันนี้หน้าจอจัดการของ matrox ค่ะ


    

 นอกจากจะฉาย ภาพแบบต่อกันด้านข้างได้แล้ว ยังสามารถต่อแบบ ตาราง 2*2 ได้ด้วยนะคะการปรับตั้งก็ไม่ต่างกันมากค่ะ  หากยังสงสัย ดูวีดีโอด้านล่าง เป็นไอเดียได้นะคะ




หากยังสงสัย หรือต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม ได้นะคะ

#บทความนี้ไม่ใช่บทความวิชาการ นำไปอ้างอิงไม่ได้  สงวนสิทธิ์โดยผู้เขียน หากนำไปใช้รบกวนให้ เครดิต ผู้เขียน ท้ายบทความ และไม่อนุญาตให้ร้านค้าหรือหน่วยงานที่แสวงหาผลกำไร  คัดลอก ดัดแปลง  นำไปเผยแพร่ นำไปใช้นะคะ 

 สนใจสินค้าเพิ่มเติม https://www.soundscreen.co.th ได้เลยค่ะ  

ความคิดเห็น