9 คำสำคัญเมื่ออ่านสเปคเครื่องฉายโปรเจคเตอร์





9 คำสำคัญเมื่ออ่านสเปคเครื่องฉายโปรเจคเตอร์
หลายครั้งที่ลูกค้ามักจะถามว่า น้องค่ะ พี่อยากได้โปรเจคเตอร์ รุ่นไหนดี.......พอเจอคำว่าดีไป ทำให้แอดมินมานั่งนึกๆ ว่าจะรู้ได้ยังไงว่า "ดี " แล้วจะ "ดี" ได้ยังไง
การอ่านสเปคพื้นฐานก็ทำให้มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าที่เลือกมานั้น ใช่แน่ๆ มาดูกันค่ะ

1.#ANSIlumens (แอนซี่ลูเมนส์) หน่วยวัดค่าความสว่าง ตามมาตรฐานของอเมริกา(ANSI) เห็นคำนี้แสดงว่าค่าความสว่างที่เห็นไว้ใจได้ หากใช้จอขนาดใหญ่ มีแสงรบกวนมาก ค่า Lumens ก็ควรจะสูงๆ ค่ะ แต่ถ้าใช้ในห้องดูหนัง ค่าสว่างก็ควรน้อยลงแต่ไปเน้นในข้อ 2 และ 3 แทนค่ะ
2 #Resolution (เรสโซลูชั่น) แสดงความละเอียดภาพ SVGA (800*600 pixels )รุ่นนี้จะราคาไม่สูงเหมาะกับแสดงภาพหรือไฟล์ตัวหนังสือของ power point แต่หากต้องการแสดงเส้นที่คมขึ้นอย่าง Excel หรือไฟล์เขียนแบบ Autocad หรือเอาไว้ดูภาพยนต์ ความละเอียดอย่าง XGA (4:3)<WXGA(16:10)<WUXGA(16:10) ก็ควรเป็นตัวเลือกค่ะ ส่วนลูกค้าที่มองหาเครื่องไว้ดูภาพยนต์ ความละเอียดแบบ full HD 1920x1080 (16:9) เป็นตัวที่หลายคนยอมรับค่ะ ส่วน4K เป็นความละเอียดที่ทุกคนจับตามองเพราะความชัดที่สูงมากค่ะ
3 #Contrast Ratio (คอนทราสเรโช) ค่าอัตราส่วนการตัดกันของสีขาวดำ ยิ่งมีค่ามากยิ่งมีสีดำที่เข้มจัด ไล่สีที่เนียนขึ้นค่ะ
4 #Throw ratio (โทรวเรโช) อัตราส่วนการฉายภาพ มาจากอัตราส่วนของความกว้างจอกับระยะฉาย เครื่องฉาย เอปสันรุ่น EB1965 มี Throw Ratio 1.38-2.24:1 หมายถึง หากเราต้องการฉายให้ได้ภาพกว้าง 1 เมตร จะต้องตั้งเครื่องฉาย(วัดจากหน้าเลนส์)ห่างจากจอ 1.38-2.24เมตร
ถ้าเราต้องการภาพกว้าง 10 เมตร ก็ตั้งเครื่องฉายห่างจากจอได้ตั้งแต่13.8-22.4 เมตรค่ะ แต่ถ้าเป็นเครื่องฉายโปรเจคเตอร์แบบฉายใกล้ (short throw) ค่าจะอยู่ประมาณ 0.9-1.6 คือ จอกว้าง1เมตร ระยะฉายอยู่ที่ 90 เซนติเมตร -1.6เมตร ส่วนเครื่องฉายแบบ ultra short throw เอปสัน รุ่น EB-1430wi ค่าจะอยู่ประมาณ 0.29-0.37 :1 นั้นแปลว่าสามารถฉายภาพกว้าง 1เมตรที่ระยะเพียง 29-37 เซนติเมตรเท่านั้นค่ะ
5 #Keystone correction(คีสโตนคอร์เรคชั่น) การปรับแก้คางหมูช่วยให้ภาพไม่เบี้่ยวเวลา ก้ม หรือเงยเครืองมากๆ ค่ะ ปัจจุบัน มีหลายรุ่นปรับได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน
6 #lensshift (เลนส์ชิพ) อันนี้มักจะมากับเครื่องรุ่นใหญ่ๆ ปรับยกเลนส์ให้สูงขึ้นหรื่อต่ำลงได้ โดยไม่ต้องยกเครื่องค่ะ มีทั้งแบบปรับด้วยมือ และปรับด้วยไฟฟ้า
7 #Lamp Hour(แลมป์อาร์ว) ชั่วโมงหลอดภาพ ปัจจุบันมีทั้งโหมดปกติ โหมดประหยัด โหมดประหยัดสูงสุด (เครื่องจะปรับความสว่างลง อายุหลอดนานขึ้น) เลือกที่ตรงการใช้งานค่ะว่าใช้บ่อยค่าไหน คุณภาพหลอดเป็นอย่างไร ราคาตอนเปลี่ยน รับได้ไหม ด้วยนะคะ
8 #Screen size (สกรีนไซส์) ขนาดจอภาพที่ฉายได้มักจะวัดตามแนวทแยงุมมแบบ 4:3 สำหรับเครื่องสเปค XGA เช่่น 30-300 นิ้ว ที่ระยะฉาย 0.7-7.2 เมตร คือสามารถฉายภาพขนาด 300 นิ้วได้ที่ระยะ 7.2 เมตร ค่ะ
9 input/Output interface (อินพุต/เอาท์พุตอินเทอร์เฟค) ช่องเชื่อมต่อสัญญาณเข้า/ช่องเชื่อมต่อสัญญาณออก ดูให้ครบ และให้ตรงกับอุปกรณ์ที่จะใช้ เช่น หากคอมพิวเตอร์ที่ใช้มีแต่ช่อง HDMI ก็ต้องหาโปรเจคเตอร์ ที่มีช่อง HDMI มารองรับ หากต้องการต่อภาพแบบ MHL จากมือถือก็ต้องดูว่า HDMI ของโปรเจคเตอร์รองรับ MHL ไหมด้วยค่ะ




#บทความนี้ไม่ใช่บทความวิชาการ นำไปอ้างอิงไม่ได้  สงวนสิทธิ์โดยผู้เขียน หากนำไปใช้รบกวนให้ เครดิต ผู้เขียน ท้ายบทความ และไม่อนุญาตให้ร้านค้าหรือหน่วยงานที่แสวงหาผลกำไร  คัดลอก ดัดแปลง  นำไปเผยแพร่ นำไปใช้นะคะ 


สนใจสินค้าเพิ่มเติม https://www.soundscreen.co.th  มีหลายรุ่นให้เลือกค่ะ 

ความคิดเห็น