หลุมพราง 5 ข้อของการเลือกสายสัญญาณภาพ โปรเจคเตอร์




มาแล้วค่ะ #บทความ .#หลุมพราง5ข้อของการเลือกสายสัญญาณ" ที่แม้แต่แอดมินเองก็ตกหลุมจนเมนบอร์ดทีวีที่บ้านพังมาแล้ว เห็นแก่ของถูกอ่ะนะคะ ...

     1 contact spark กับสาย HDMI คุณภาพต่ำ หลายท่านคงเคยเจอปัญหา เวลาเปิด-ปิดหลอดไฟในบ้าน แล้วภาพที่โทรทัศน์หรือโปรเจคเตอร์กระพริบ หรือดับไปพักนึง ปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ค่ะ เปลี่ยนมาใช้สาย HDMI ที่มีชิล์ดที่ดีขึ้นหรือสายราคาแพงขึ้นมาอีกนิดแทนสายที่แถมมากับเครื่องก็ช่วยได้นะคะ

     2 ภาพเป็นเงาซ้อน เมื่อใช้สาย VGA คุณภาพต่ำ และสายยาวเกิน 10 เมตร (บางครั้ง ไม่ถึง 10เมตรก็เงาได้ค่ะ) หากจำเป็นต้องเดินสายยาวเกิน 10 เมตร ควรเลือกซื้อสาย VGA ที่มีสายภายในแบบ 3+4 เส้นใหญ่สักหน่อย ปัญหาเรืองภาพเป็นเงา ก็จะหมดไปค่ะ ตัวอย่างสายมาตรฐานที่ได้ยินบ่อยๆ ก็ Hosiwell,Pcer, Aten ,merrex ค่ะ

    3 สาย HDMI จะถูกจะแพง ก็คุณภาพเท่ากัน...มาบรรทัดนี้ มั่นใจว่ามีเสียงแย้งมาแน่นอน หลายๆคนบอกว่า สัญญาณดิจิตัล วิ่งแค่ 0 กับ 1 แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า หากคุณภาพตัวนำสัญญาณต่ำ แบนด์วิธต่ำ หรือ ชนิดของสายไม่ตรงกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ ก็ทำให้คุณภาพต่างอย่างแน่นอน แอดมินเองมีโอกาสได้ทดสอบสายหลายๆยี่ห้อ ภายใต้ชนิดสายเดียวกันระยะสายเท่ากัน ก็ยังแอบเห็นข้อแตกต่างในเรืองการเกลี่ยสี ความอิ่มของสี และความเร็วของภาพที่แสดง ของแบบนี้เชิงเทคนิคอย่างเดียว คงไม่พอ เทสเองดูเองดีสุดค่ะ

    4 สายสัญญาณ VGA ทำภาพสีเพี้ยน อันนี้เรื่องจริงค่ะ ถามว่าทำไม พอเราใช้สายไปสักพักอาจมีการขยับขั้วต่อทำให้เข็มบางอันหัก หรือขั้วสายข้างในหลุด (มีตั้ง 15 pins ต้องทำใจ) ทำให้ภาพที่ส่งมาสีไม่ครบ เจอได้บ่อยๆกับสายที่ช่างเอามาบัดกรีแล้วไม่แน่นหรือมีการขยับสายถอดเข้าออกแบบไม่ระวังค่ะ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้เลือกสายที่บัดกรีหรือมีฝาครอบแบบแน่นหนามาใช้ ช่วยได้แน่นอนค่ะ

   5 สาย VGA ไม่มี ใช้สาย USB แทนก็ได้...หลายคนอาจถามมันทำได้ด้วยหรือ คำตอบคือได้ค่ะ แต่ได้บางรุ่นบางยี่ห้อ นะคะ เช่น เอปสัน โซนี่ รุ่นที่มีช่อง USB ทำได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นรุ่นหรือยี่ห้ออื่น ต่อภาพและเสียงแทนสาย VGA ไม่ได้นะะค หลายๆท่านเข้าใจผิด ไปซื้อมาต่อ เสียเงินฟรีเลย..น่าเสียดายค่ะ


#บทความนี้ไม่ใช่บทความวิชาการ นำไปอ้างอิงไม่ได้  สงวนสิทธิ์โดยผู้เขียน หากนำไปใช้รบกวนให้ เครดิต ผู้เขียน ท้ายบทความ และไม่อนุญาตให้ร้านค้าหรือหน่วยงานที่แสวงหาผลกำไร  คัดลอก ดัดแปลง  นำไปเผยแพร่ นำไปใช้นะคะ 




สนใจสินค้าเพิ่มเติม https://www.soundscreen.co.th  มีหลายรุ่นให้เลือกค่ะ 

ความคิดเห็น