ระบบระบายความร้อน 2 แบบ ในเครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์



     
  วันนี้ มาแบ่งปันข้อมูลในเรื่องของระบบระบายความร้อนค่ะ เท่าที่จำหน่ายเครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์ มีสักพัก ทำให้ได้รู้ว่าโปรเจคเตอร์ มีระบบระบายความร้อน 2 แบบ คือ

    1 แบบพัดลมอย่างเดียว เพื่อระบายความร้อนของหลอดภาพและอุปกรณ์อื่นๆ
    2 แบบผสม คือใช้พัดลมเพื่อระบายความร้อนของหลอดภาพ อุปกรณ์อื่นๆ และใช้ระบบพิเศษสำหรับระบายความร้อนอุปกรณ์อื่น เช่น LCD panel หรือ DMD chip

แบบที่1 พัดลมอย่างเดียว จะเป็นระบบที่เราพบได้มากในเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ขนาดเล็กถึงกลางที่ความสว่างไม่สูง ตัวเครืองไม่ใหญ่มาก บางยี่ห้อ จะมีพัดลม 2 ตัว บ้าง 3 ตัวบ้าง แต่พัดลมโดยส่วนใหญ่ จะติดตั้งอยู่ในช่องลมออก(exhaust) เพื่อเป่าลมร้อนออกนอกเครื่อง เพื่อช่วยระบายความร้อนของหลอดในระหว่างใช้งาน ส่วนพัดลมตัวอื่นๆ (ถ้ามี) จะอยู่ในส่วนของอุปกรณ์ย่อยๆ ในเครื่อง




แบบที่2 แบบผสม(Hybrid) จะเป็นระบบที่มักจะพบในเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ มีการออกแบบการระบายความร้อนให้กับอุปกรณ์ในเครื่องเพิ่มขึ้นมาจากพัดลม เป็นพัดลม+ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว
  • เอปสัน รุ่น EB-Z10000U จะมีระบบพัดลมระบายความร้อนของหลอดภาพ และมีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว + peltier elements (semiconductor devices) เพื่อระบายความร้อนของ LCD panel ในระบบเพื่อลดเวลาในการเสื่อมของอุปกรณ์ดังกล่าว ทำให้ภาพสีสดใสได้นานขึ้นและลดภาระของพัดลม-รวมทั้งทำให้สามารถใช้งานในที่มีอุณหภูมิภายนอกสูงถึง 45องศาเซลเซียสได้ 

  • พานาโซนิค รุ่น PT-DZ21K2 จะมีระบบพัดลมระบายความร้อนของหลอดภาพ และมีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว เพื่อระบายความร้อนของ DMD chips ในระบบเพื่อลดเวลาในการเสื่อมของอุปกรณ์ดังกล่าว ทำให้ภาพสีสดใสได้นานขึ้นและลดภาระของพัดลม 

  • พานาโซนิค รุ่น PT-RZ670 Series หรือ เบนคิว รุ่น LU9715 วิวิเทค รุ่น DU8090Z จะมีระบบพัดลมระบายความร้อนของตัวเครือง และมีระบบระบายความร้อนด้วยของเหลว เพื่อระบายความร้อนของ LaserLightSourceModules เพื่อลดความร้อนของแหล่งกำเนิดเลเซอร์ ในขณะใช้งาน 


บทความนี้ไม่ใช่บทความวิชาการ รวมรวมจากการทำงานเท่านั้น สงวนสิทธิ์โดยผู้เขียนไม่อนุญาตให้ดัดแปลง คัดลอกใช้ในทางการค้า/หากำไร



สนใจสินค้าเพิ่มเติม https://www.soundscreen.co.th  มีหลายรุ่นให้เลือกค่ะ 

ความคิดเห็น